ทำความรู้จัก “จอบหมุน” เครื่องมือสำคัญในการเตรียมดิน

ทำความรู้จัก “จอบหมุน” เครื่องมือสำคัญในการเตรียมดิน

ทำความรู้จัก “จอบหมุน” เครื่องมือสำคัญในการเตรียมดิน

เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำเกษตรกรรมเลยทีเดียว สำหรับ จอบหมุน เครื่องมือที่มีความสามารถในการเตรียมดินได้กว้างกว่าเครื่องมือเตรียมดินรูปแบบอื่นๆ จอบหมุนสามารถที่จะเตรียมดินให้มีความเหมาะสมกับลักษณะของพืชชนิดอื่นๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งในประเทศไทยนั้นสามารถที่จะใช้จอบหมุนสำหรับการเตรียมดินตีเทือกหรือเตรียมดินปลูกข้าว

จอบหมุน มีการทำงานที่จะต้องอาศัยเพลาอำนวยกำลัง อีกทั้งตัวจอบหมุนหรือไถจอบหมุนยังเป็นเครื่องมือที่จะต้องอาศัยแรงฉุดลากของตัวรถแทรกเตอร์พร้อมทั้งอาศัยกำลังที่ได้ถ่ายทอดมาจากตัวเพลาอำนวยกำลัง โดยกำลังของรถแทรกเตอร์ที่ใช้เมื่อทำการติดจอบหมุนหรือไถจอบหมุนจะมีมากกว่ากำลังของรถแทรกเตอร์ที่ทำการติดเครื่องมือสำหรับเตรียมดินขั้นแรกรูปแบบอื่นๆ โดยส่วนของกำลังงานจากรถแทรกเตอร์ส่วนใหญ่นั้นจะใช้ในการหมุนใบมีดให้ตีดิน เพื่อที่จะให้เอาชนะแรงต้านของดินและทำให้มันเกิดการแตกตัว

ซึ่งในขณะที่จอบหมุนหรือไถจอบหมุนทำงานนั้น จะเกิดแรงผลักดันให้แก่ตัวรถแทรกเตอร์เคลื่อนที่ได้ด้านหน้า อันจะเป็นการช่วยกำลังฉุดลากของรถแทรกเตอร์ เพราะฉะนั้นจอบหมุนหรือไถจอบหมุนจึงมีค่าน้อยกว่าแรงฉุดลากของไถจาน ไถหัวหมุนแลไถอื่นๆ โดย จอบหมุนหรือไถจอบหมุนสามารถที่จะใช้ในการเตรียมดินขั้นที่ 2 หรือใช้สำหรับการเตรียมดินที่ทำงานเพียงครั้งเดียว โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมีเครื่องมืออื่นๆ มาทำงานเพิ่มเติมหรือทำซ้ำอีก ซึ่งจอบหมุนหรือไถจอบหมุนจะสามารถใช้กำลังและทำงานได้ดีจากตัวรถแทรกเตอร์น้อยหรือมากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับส่วนของความเร็วรอบการหมุนใบมีนและลักษณะของใบมีด เป็นจุดสำคัญนั่นเอง

ในปัจจุบันนี้  ไถจอบหมุนหรือจอบหมุน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและถูกนำมาใช้งานอย่างต่อเนื่อง มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรรตามลักษณะการใช้งาน แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ค่อยรู้หลักการการใช้งาน ไม่รู้จักรูปแบบและลักษณะการทำงานของจอบหมุนหรือไถจอบหมุน

 

เพราะฉะนั้น ผู้ใช้งานจอบหมุนหรือกำลังสนใจซื้อจอบหมุนจึงต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษาข้อมูล ที่จะต้องอ่านและตรวจสอบให้ละเอียดก่อนการเลือกและตัดสินใจสั่งซื้อ รวมไปถึงการเลือกร้านขายจอบหมุนหรือไถจอบหมุนที่มีความน่าเชื่อถือ มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือการเกษตร สามารถที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำวิธีการเลือกซื้อจอบหมุนหรือไถจอบหมุนได้อย่างละเอียดและนำไปใช้งานได้จริง

 

และนี่ก็เป็นข้อควรรู้เกี่ยวกับ จอบหมุนหรือจอบหมุน ที่จะทำให้คุณเลือกและมีแนวทางการตัดสินใจเลือกซื้อได้ดีที่สุด

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *