ประเภทของรถแทรกเตอร์ ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถไถ

ประเภทของรถแทรกเตอร์ ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถไถ

ประเภทของรถแทรกเตอร์ ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถไถ

เรียกได้ว่าเป็นเครื่องทุนแรงสำคัญของเกษตรกรในยุคนี้เลยทีเดียวสำหรับ รถไถ หรือ รถแทรกเตอร์ ที่ถูกนำมาใช้งานแทนวัวควายในการไถนา อีกทั้งรถไถหรือรถแทรกเตอร์ยังมีประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่างๆ มากมาย โดยในปัจจุบันนี้บริษัทผลิตรถไถหรือรถแทรกเตอร์ก็ได้มีการพัฒนารูปแบบต่างๆ ให้ดีและหลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อที่จะตอบสนองการใช้งานของภาคเกษตรกรรมได้อย่างครบครัน กล่าวได้คือ รถไถในปัจจุบันนี้ สามารถทำได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ปั่นไฟ, สูบน้ำ, ไถพรวน, ไถกลบหน้าดิน, ลากจูงเครื่องจักรภายในไร่หรือการสูบน้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

รถไถ เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อนในการจูง การดัน และลาก อีกทั้งยังนำมาใช้ประโยชน์ในการเกษตรได้หลากหลายอย่าง ทั้งการเปิดหน้าดิน การปราบดิน และอีกมากมาย ที่ต้องบอกการลงทุนซื้อรถไถนั้นเต็มไปด้วยความคุ้มค่าและการใช้งานที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว ทั้งนี้ รถไถ ไม่ใช่แค่เพียงใช้งานกับการเกษตรเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปทำถนน ทำเหมือง บางครั้งก็สามารถนำไปใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม หรือการพัฒนาที่ดินอีกด้วย

 

ประเภทของรถไถ

ในปัจจุบันนี้รถไถสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท หลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ ทางเราได้จัดประเภทของรถไถ ออกเป็น 2 รูปแบบ เพื่อที่จะให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น  นั่นคือ รถไถขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ และ รถไถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ โดยรถไถขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ จะเป็นการส่งกำลังขับจากส่วนของเคลื่อนยนต์มาที่ส่วนของ 2 ล้อหลัง และรถไถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อนั้น เครื่องยนต์กำลังต้นจะทำงานขับมายังที่ส่วนของล้อทั้ง 4

 

รถไถขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ

รถไถขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ ได้มีการพัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานในไร่ จนสามารถใช้งานต่างๆ ภายในไร่ นาและสวนได้อย่างแพร่หลาย โดยรถไถขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ ก็สามารถที่จะแบ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบ คือ

 

  1. รถไถแบบ Standard Tread
  2. รถไถแบบ Row Crop
  3. รถไถแบบ High Clearance
  4. รถไถแบบ Low Profile

โดยในแต่ละแบบจะมีลักษณะที่แตกต่างและการใช้งานที่โดดเด่นเฉพาะของแต่ละประเภท

 

รถไถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ

รถไถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เป็นการขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ดีเซลมาที่ส่วนของ 4 ล้อ รถไถประเภทนี้เหมาะสำหรับพื้นการเกษตรที่มีเลนมากและมีความอ่อนนุ่มที่อาจจะมีการทำให้รถเกิดติดหล่ม ซึ่งรถไถประเภทนี้สามารถที่จะช่วยแก้ปัญหาและเข้าถึงพื้นนั้นๆ ได้อย่างดีเยี่ยม

และนี่ก็เป็นประเภทของรถไถ ที่จะช่วยเป็นแนวทางในการเลือกซื้อและใช้งานได้สอดคล้องกับพื้นที่จริงและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *