ประโยชน์ของฟางข้าว ตัวช่วยสำคัญในการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

ประโยชน์ของฟางข้าว ตัวช่วยสำคัญในการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

ประโยชน์ของฟางข้าว ตัวช่วยสำคัญในการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

เกษตรกรรมเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากถ้าหากเราหมั่นศึกษาเรียนรู้และเตรียมความพร้อม ก็จะนำมาซึ่งเส้นทางอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืนตามวิถีเศรษกิจพอเพียงที่สามารถเติบโตได้อย่างดีเยี่ยม และหนึ่งในเรื่องสำคัญที่เกษตรกรจะต้องทำความรู้จักก็คือ “ฟางข้าว” ที่ถือว่าเป็นสิ่งที่มากประโยชน์ต่อการทำนาเป็นอย่างยิ่ง

ฟางข้าว เป็นส่วนของลำต้นข้าวที่ทางชาวนาได้เก็บเกี่ยวเมล็ดข้าวออกไปเป็นที่เรียบร้อย โดยส่วนใหญ่หลังจากที่ชาวนาทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยก็จะทำการเผาฟางข้าวทิ้งโดยทันที เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องสูญเสียทรัพยากรไปโดยที่เปล่าประโยชน์อย่างมาก ส่งผลให้มีการศึกษาและเกิดแนวทางเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาในการสูญเปล่าของทรัพยากรและทำทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ฟางข้าว จึงได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมาย

การใช้ฟางข้าวสำหรับบำรุงดิน

ฟางข้าว จัดว่าเป็นตัวช่วยอย่างดีในการบำรุงดิน ฟางข้าวเป็นหัวปุ๋ยชั้นยอดที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ มีแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และแคลเซียม เป็นต้น การใช้ฟางข้าวคลุมดินนั้นจะช่วยให้ผลผลิต พืชผักสามารถเจริญเติบโตได้อย่างดี แข็งแรงและทนต่อเหล่าศัตรูพืชเป็นอย่างมาก

ฟางข้าวยังช่วยเสริมสร้างระบบนิเวศถ้าหากทำกสิกรรมที่ใช้ตัวฟางเป็นแกนหลัก ส่งผลให้การทำเกษตรกรรมประหยัดน้ำมากยิ่งขึ้น เป็นการช่วยให้เกิดวัฏจักรชีวิตสัตว์ที่จะมีประโยชน์ต่อดินเป็นอย่างมาก โดยธรรมดานั้นดินโล้นหรือดินที่ว่างเปล่าจะเป็นดินดานหรือดินป่วย เมื่อทำการปลูกพืชก็จะทำให้ผลผลิตไม่เจริญเติบโต อ่อนแอ เหล่าศตรูของพืชจะมาทำลายจนเสียหาย แต่ดินที่ได้ถูกปกคลุมด้วยฟางข้าวก็จะเป็นดินที่มีลักษณะร่วมซุยเนื่องด้วยไส้เดือน เหล่าจุลินทรีย์รวมไปถึงสัตว์ต่างๆ ช่วยกันทำการพรวนดิน กล่าวคือดินที่ได้ถูกปกคลุมด้วยฟางข้าวนั้นจะกลายเป็นอาณาจักรใหญ่ของเหล่าสัตว์ต่างๆ เป็นระบบนิเวศวิทยาที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์

นอกจากนี้ฟางข้าว ยังมีประสิทธิภาพในการช่วยปรับโครงสร้างดินที่มีความเป็นด่างหรือกรดให้มีความสมดุลในตัวของมัน ถ้าหากว่าไม่มีอะไรมาทำการกั้นหรือคลุม ส่วนหน้าของดินก็จะสูญเสียหรือเสื่อมสลายไปกับแสงแดด สายลมหรือน้ำ ทำให้ดินเสียหรือดินด้านภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เรียกได้ว่า ฟางข้าว เป็นตัวช่วยสำคัญในการทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์

 

เรียกได้ว่า ฟางข้าว เป็นสิ่งที่มากไปด้วยประโยชน์ที่สามารถช่วยให้การทำเกษตรกรรมเป็นไปอย่างมั่นคงและยั่งยืนอย่างแท้จริง

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *