การเลี้ยงปศุสัตว์คืออะไร? รู้จักก่อนเริ่มต้นทำเกษตรกรรม

การเลี้ยงปศุสัตว์คืออะไร? รู้จักก่อนเริ่มต้นทำเกษตรกรรม

การเลี้ยงปศุสัตว์คืออะไร? รู้จักก่อนเริ่มต้นทำเกษตรกรรม

เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมและมีความมั่นคง สามารถที่จะสร้างรายได้และเจริญเติบโต ก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพได้อย่างดีเลยค่ะสำหรับการเลี้ยงปศุสัตว์ ปศุสัตว์นั้นหมายถึงสัตว์เศรษฐกิจที่มนุษย์ได้นำมาเลี้ยง เพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายๆ อย่าง ยกตัวอย่างเช่น ปศุสัตว์เพื่อใช้งานหรือการเลี้ยงปศุสัตว์เพื่อสำหรับเป็นอาหาร เป็นต้น โดยการเลี้ยงปศุสัตว์หรือสัตว์เศรษฐกิจนั้นมีทั้งสัตว์สี่เท้า เช่น แกะ แพะ สุกร โค หรือกระบือ รวมไปถึงสัตว์ปีก เช่น ห่าน ไก่ ไก่งวง หรือเป็ด เป็นต้น

การเลี้ยงปศุสัตว์หรือการเลี้ยงสัตว์นั้น จัดว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างดี สามารถที่จะเลี้ยงปศุสัตว์ได้เป็นจำนวนมาก สามารถเลี้ยงปศุสัตว์เป็นอาชีพหลักหรือปศุสัตว์สำหรับอาชีพเสริมก็ได้ตามความสะดวกและต้องการ

ข้อดีของการเลี้ยงปศุสัตว์

ในปัจจุบันนี้มีคนนิยมเลี้ยงปศุสัตว์หรือเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจเป็นจำนวนทั้งเป็นงานหลักหรืออาชีพเสริม โดยการเลี้ยงปศุสัตว์นั้นมีข้อดีมากมาย ดังต่อไปนี้

  1. การเลี้ยงปศุสัตว์เป็นหลักประกันรายได้

การเลี้ยงปศุสัตว์จัดว่าเป็นหลักประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรที่จะมีรายได้ใช้จ่าย ถึงแม้ว่าในบางครั้งจะเป็นเงินที่ไม่มากนักแต่ก็สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและจุนเจือครอบครัวได้เป็นอย่างดี ในยามที่เพาะปลูกไม่ได้ผล มีปัญหาด้านการเกษตรหรือได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมหรือภาวะแล้ง การเลี้ยงปศุสัตว์ก็สามารถที่จะเข้ามาเติมเต็มและช่วยเหลือจุดนี้ได้ ถ้าหากเลี้ยงปศุสัตว์ไว้จำนวนมากก็สามารถสร้างรายได้ได้อย่างดีเลยทีเดียว

  1. การเลี้ยงปศุสัตว์เสริมสร้างอาชีพที่หลากหลาย

การเลี้ยงเป็นการช่วยเสริมสร้างอาชีพทางเลือกที่หลากหลาย เป็นตัวช่วยให้แก่เกษตรกรได้มีรายได้หลายๆ ทางเพื่อที่จะนำมาสร้างฐานะและขยายกิจการให้มั่นคง ต่อยอดไปได้ไกลเลยทีเดียว

  1. การเลี้ยงปศุสัตว์บำรุงดิน

การเลี้ยงปศุสัตว์นั้นเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการบำรุงดิน โดยเฉพาะผู้ที่ทำไร่ทำนาหรือเพาะปลูก มูลสัตว์ก็สามารถที่จะใช้เป็นปุ๋ยสำหรับบำรุง เพื่อที่จะให้ผลผลิตในการเพาะปลูกมีจำนวนมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเงินในการซื้อปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยวิทยาศาสตร์มาใช้

ปัจจุบันนี้ได้มีโครงการเกี่ยวกับปศุสัตว์ตามพระราชดำริที่สำคัญเกิดขึ้นมากมาย ทั้ง โครงการโคนม โครงการเลี้ยงแพะ โครงการธนาคารโคกระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ โครงการเลี้ยงวัวเนื้อ โครงการเลี้ยงแกะ โครงการเลี้ยงสุกร โครงการเลี้ยงไก่ โครงการเลี้ยงเป็ด และโครงการเลี้ยงนกกระทา เป็นต้น

ซึ่งคุณสามารถที่จะศึกษารายละเอียดและข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับปศุสัตว์ได้เพิ่มเติมทั้งจากข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ปศุสัตว์ เว็บไซต์ขายเครื่องมือทางการเกษตรหรือผู้มีประสบการณ์ด้านปศุสัตว์

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *