เทคนิคการจัดการไร่อ้อยอย่างยั่งยืนและมั่นคง

เทคนิคการจัดการไร่อ้อยอย่างยั่งยืนและมั่นคง

เทคนิคการจัดการไร่อ้อยอย่างยั่งยืนและมั่นคง

เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงอย่างยิ่งเลยทีเดียว สำหรับการทำไร่อ้อย ที่นอกจากจะสร้างรายได้ดีแล้วยังมีความมั่นคงสามารถที่จะต่อยอดและพัฒนาได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งการทำไร่อ้อยหรืออ้อยนั้นจัดว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างมากของเมืองไทย ในปัจจุบันนี้มีพื้นที่สำหรับการปลูกไร่อ้อยมากกว่า 10 ล้านไร่ มีผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 105.9 ล้านตันตามข้อมูลจากปี 2557/2558 กล่าวคือ มีปริมาณผลผลิตเฉลี่ยในการทำไร่อ้อยอยู่ที่ราวๆ 10 ตันต่อไร่ ซึ่งคาดการณ์ว่าในอนาคตจะต้องมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตามการทำไร่อ้อยนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเทียบปริมาณผลผลิตที่ได้โดยรวมแล้วถือว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียมกับประเทศคู่แข่ง เนื่องจากเมืองไทยมีข้อจำกัดในการทำไร่อ้อยทั้งในด้านของสภาพทางภูมิศาสตร์และภูมิอากาศ รวมไปถึงความรู้ความเข้าใจในการทำไร่อ้อย ที่ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง

การทำไร่อ้อยนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากแต่ก็ไม่ได้ง่ายเลย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นและสนใจทำไร่อ้อยหรือกำลังวางแผนที่จะทำไร่อ้อยในระยะยาวให้ความยั่งยืน ซึ่งเราก็สามารถที่จะเตรียมความพร้อมในส่วนนี้ได้ไม่ยาก

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไร่อ้อย

สิ่งแรกที่คุณจะต้องเริ่มต้นก็คือการทำความเข้าใจเกี่ยวกับไร่อ้อย ทั้งในด้านของลักษณะไร่อ้อย พันธุ์อ้อยและอื่นๆ รูปแบบการทำไร่อ้อย ที่จะช่วยให้คุณรู้จักแนวทางและวางแผนเพื่อที่จะเตรียมความพร้อม เตรียมพื้นที่ไร่อ้อยให้เหมาะสมและนำมาซึ่งการพัฒนาที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

เข้าใจปัญหาของไร่อ้อย

นอกจากการเรียนรู้เกี่ยวกับไร่อ้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือปัญหาในการทำไร่อ้อยที่คุณจะต้องพบเรื่องต่างๆ มากมาย ซึ่งถ้าหากไม่หากไม่เรียนรู้และไม่เตรียมพร้อมก็จะส่งผลเสียต่อการทำไร่อ้อยเป็นอย่างมาก ส่งผลเสียทั้งในด้านระยะเวลา ต้นทุนการทำไร่อ้อยและผลผลิตที่ได้ไม่มีคุณภาพ ดังนั้น ศึกษาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการทำไร่อ้อยให้ดี เพื่อที่จะทำให้คุณดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้การทำไร่อ้อยจะต้องมีการวางแผนให้ดี เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ได้อย่างรอบคอบและมีคุณภาพ ทั้งเรื่องพันธุ์อ้อย พื้นที่ในการทำไร่อ้อย การเตรียมดิน อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ในการทำไร่อ้อย ตลอดจนงบประมาณสำหรับการทำไร่อ้อย เป้าหมายในการทำไร่อ้อยที่คุณจะต้องวางแผนโดยละเอียดเพื่อให้สามารถเรียบเรียงขั้นตอนและทำไร่อ้อยได้อย่างมีหลักการ มีความยั่งยืนและได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มีความก้าวหน้าในอาชีพ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *